அதிநவீன புனைவுகளில் புகழ் பெற்ற ஒரு தொகுப்பு ‘ முல்லா கதைகள் ‘ ஆகும.
பல நூற்றாண்டுகளாக நிலவிவரும் கதையை எப்படி அதிநவீனம் என்று கேட்டால் , கதையாடலுடன் ( Narration ) பயணித்து வந்த முல்லா மனம் இன்றும் புதிர்தான்.
உதாரணம் : முல்லாவின் அண்டை வீட்டுக்காரர் “ முல்லா “ என்றார் வீட்டிற்கு முன்வந்து . முல்லா என்ன என்றார். “ துணி காயப் போட வேண்டும் ; உங்கள் கொல்லையில் உள்ள கயிறை கொஞ்சம் இரவல் கொடுங்கள் “ என்றார் அண்டை வீட்டுக்காரர்.
முல்லா புன்முறுவலுடன் , அடுத்த வீட்டுக்காரரிடம், “ கயிறை கொடுக்க முடியாது . ஏனென்றால் , நான் அந்தக் கொடியில் ( கயிறில் ) கோதுமை காயப் போட்டிருக்கிறேன் “ என்றார்.
ஒரு கயிற்றில் கோதுமை காயப்போடுகிறார் முல்லா என்றால் Virtual Reality தானே அது. நவீன தொழில்நுட்பம் தெரிந்தவரின் பொதுப்புத்தி முல்லாவின் கூற்றை மறுத்துவிடும் இல்லையா ?
“ ஓய் ! உமக்குத் தர மனம் இல்லை ; அதைச் சொல்வதை விட்டுவிட்டு கோதுமையை துணி காயப்போடும் கயிற்றில் காயப்போடுகிறேன் என்று கதை அளக்கிறீரே ! “ எனச் சொல்லும் .
உண்மைதான். மனம் இல்லை. இப்படிச் சொல்வது ஒரு வகையில் சரிதான். ஏன் மனம் இல்லை? என்று உண்மை அறிய புறப்பட்டால் எங்கு செல்ல வேண்டும் ?
ஆய்வு தான் / மனம் பற்றிய நவீன ஆய்வுக்குத்தான் செல்ல வேண்டும்.
பல நூற்றாண்டுகளாக நிலவிவரும் கதையை எப்படி அதிநவீனம் என்று கேட்டால் , கதையாடலுடன் ( Narration ) பயணித்து வந்த முல்லா மனம் இன்றும் புதிர்தான்.
உதாரணம் : முல்லாவின் அண்டை வீட்டுக்காரர் “ முல்லா “ என்றார் வீட்டிற்கு முன்வந்து . முல்லா என்ன என்றார். “ துணி காயப் போட வேண்டும் ; உங்கள் கொல்லையில் உள்ள கயிறை கொஞ்சம் இரவல் கொடுங்கள் “ என்றார் அண்டை வீட்டுக்காரர்.
முல்லா புன்முறுவலுடன் , அடுத்த வீட்டுக்காரரிடம், “ கயிறை கொடுக்க முடியாது . ஏனென்றால் , நான் அந்தக் கொடியில் ( கயிறில் ) கோதுமை காயப் போட்டிருக்கிறேன் “ என்றார்.
ஒரு கயிற்றில் கோதுமை காயப்போடுகிறார் முல்லா என்றால் Virtual Reality தானே அது. நவீன தொழில்நுட்பம் தெரிந்தவரின் பொதுப்புத்தி முல்லாவின் கூற்றை மறுத்துவிடும் இல்லையா ?
“ ஓய் ! உமக்குத் தர மனம் இல்லை ; அதைச் சொல்வதை விட்டுவிட்டு கோதுமையை துணி காயப்போடும் கயிற்றில் காயப்போடுகிறேன் என்று கதை அளக்கிறீரே ! “ எனச் சொல்லும் .
உண்மைதான். மனம் இல்லை. இப்படிச் சொல்வது ஒரு வகையில் சரிதான். ஏன் மனம் இல்லை? என்று உண்மை அறிய புறப்பட்டால் எங்கு செல்ல வேண்டும் ?
ஆய்வு தான் / மனம் பற்றிய நவீன ஆய்வுக்குத்தான் செல்ல வேண்டும்.
கொடியில் கோதுமை காயப்போடும் முல்லா கதையை ஒரு
உருவகமாகப் புரிந்து கொள்ளவேண்டும்.
இரண்டு தன்னிலைகள் ; இந்தியா Vs
பாகிஸ்தான் , இந்தியா Vs சீனா என்றோ, தமிழகம் VS கேரளா , கர்நாடகம் ( தண்ணீர் பிரச்சினை ) என்றுகூடப் புரிந்து கொள்ளலாம்.
இன்னும் சற்று நெருக்கமாக வேண்டுமென்றால் ,
கருணாநிதி Vs ஜெ. என்றுகூட வைத்துக் கொள்ளலாம் . இரண்டு
தனிநபர்கள், முரண்பட்டவர்கள்...இப்படி.
மேற்கூறியவர்களின் உறவுகளில் , பிரச்சினைகள்
பொதுவாக Rhetoric -
ஆக , அதாவது , என்னாங்க
என்றால் நொன்னாங்க என்ற பதில் வரும் வகையில் உள்ளது. உன் ஆட்சியில் லஞ்சம்
பெருகிவிட்டது என்று விமர்சித்தால் , உன் ஆட்சியில் இல்லாமலா இருந்தது என்றும், அது
உலகளாவிய பிரச்சினை என்றும் பதில் வரும் . அடிப்படையில் இவை உறவு பற்றிய பிரச்சினை
ஆகும்.
இந்த உறவுப் பிரச்சினை பற்றி மன அலசல்
ஆழ்ந்து சிந்திக்கின்றது . மரபிலிருந்தும் அது கற்றுக்கொள்கிறது ; அதேபோழ்தில் ,
பாலஸ்தீனம் Vs இஸ்ரேல் போன்ற தீரா இழுபறி பிரச்சினைகளிலிருந்தும் கற்றுக்கொள்கிறது.
மன அலசலின் இந்தப் போக்கை நமக்கு அணுக்கமாக்கிக் கொண்டால் ஆரோக்கியமான உறவு அமைய
ஏதுவாகும் ; இதற்காக லெக்கானின் சில முக்கிய கோட்பாடுகளை அறிமுகம் செய்து
கொள்ளலாம்.
மன அலசல் ஆய்வின் குறிக்கோள் அல்லது
முடிவானது நமது வாழ்க்கையில் எது real என்பதைக் குறிப்பிடுகிறது . நமது ஆசைகளில் எது நம்மை நம்மிடமிருந்தும்
, பிறரிடமிருந்தும் பிரிக்கிறது என்பதை
ஆய்வின் முடிவு குறிப்பிடுகிறது.
மகிழ்வுக் கோட்பாட்டை மையமாகக்
கொண்டே வாழ்க்கையை அமைத்துக் கொள்கிறோம் . நமது விருப்பத்திற்கிணங்க ,
நினைப்பிற்கிணங்க
நம் ஆற்றல்களை அதில் செலுத்துகிறோம்.
“ முக்கியமான ஒன்று ; மகிழ்வுக் கோட்பாடு
நானுணர்வின் மீது (
Ego ) கட்டப்பட்டது . அது நம் விருப்பங்களை , அல்லது
தேவைகளை கிட்டத்தட்ட பகுத்தறிவுக்குட்பட்ட விதத்தில் திருப்திப்படுத்தி
ந்ம் வாழ்க்கையை வழிநடத்துகிறது / ஒழுங்குபடுத்துகிறது ”
எனலாம்.
லெக்கானின்
தன்னிலை குறித்த கோட்பாடானது நம்மை நம்மிடமிருந்தும் , பிறரிடமிருந்தும் பிரிக்கின்ற
ஒன்றைப் பற்றிய கோட்பாடாகும் ; மையமழிக்கப்பட்ட அல்லது பிளவுபட்ட
தன்னிலைகளுக்கிடையில் எவ்வகையான நெறி உறவு ( Ethical bond ) இருக்க முடியும்
என்ற கேள்வியை எழுப்புகிறது.
“ உறவுமுறை
மனிதத் தன்னிலையின் மையமாகும் ”.
“ உறவுமுறைகள்
மனிதத் தன்னிலைகளின் கட்டமைப்பாகவும் உள்ளன ”.
முல்லாவிடம் கயிறு கேட்டு வந்தவரை முல்லா
தன்னிலையாக ஏற்கவில்லை. மாறாக , இதரராக ( other ) பார்க்கிறார்.
இப்போது முல்லாவின் திருகல் மனம் ( perverted ) பற்றி ;
துணி
காயப்போடும் கயிற்றில் கோதுமை காயப்போட்டு விட்டதாக கூறும் முல்லா மனம் எற்கனவே
Foreclosed – ஆக இருந்திருக்கிறது . அதாவது
முன்கூட்டியே அந்த அண்டைவீட்டுக்காரரை மறுத்து விட்டிருக்கின்றது ; உறவாக ஏற்காமல் இருந்திருக்கின்றது ; அதனால்தான் அவர் கயிறு கேட்டவுடனேயே , முல்லாவின் நனவிலி , உடனடியாக , வக்கிரமாக ‘ உனக்கும்
எனக்கும் உறவில்லை ’
என்னும்
அடையாளத்தில் கயிற்றில் கோதுமை காயப்போட்டுவிட்டேன் என்று கூறுகிறார்.
இப்போக்கைச்
சற்று விரித்துப்பார்த்தால் , காவேரி , பெரியாறு,கிருஷ்ணா போன்ற நதிப் பிரச்சினை
பற்றிய உறவும் ; நடுவண் அரசுக்கும்,மாநில அரசுகளுக்குமிடையில் உள்ள உறவும்;
மாநிலத்தில் ஆளும் கட்சி Vs எதிர்கட்சிகள்
; அதிகார வர்க்கத்தின் படிநிலை உறவுகள் ; சாதியத்தில் தலித் Vs ஆதிக்க சாதிகள் , கருத்துருவத்தை பிறப்பிக்கும்
சாதிகள் என்றும் ; ஏகமாக பன்னாட்டு மூலதனத்திற்கும் இந்திய மக்களின் பாடும் சொல்ல
முடியாததாக உள்ளது .
மன அலசல் இதற்கான
தீர்வைச் சொல்ல முடியாது .மனம் பற்றிய பிரச்சினை இதில் தலையாய பங்கு வகிப்பதால்,
பேச்சு வார்த்தைக்கு முன் , இரு கட்சிகளும் , சமாதானக் குழுக்களும் , தங்களை / தம்
மனத்தை எந்தெந்த வகையில் தயார்படுத்திக்கொண்டால் , ஒரு ஆரோக்கியமான சூழலைப் படைக்கத்
தேவையான - உறவுமுறைகளின் நெறி - அவசியத்தை
முன்னிறுத்துகிறது லெனினியம் .
“ உறவுமுறை மனிதத் தன்னிலையின் மையமாகும் “
இவைகள் மனிதத் தன்னிலைகளைக் கட்டமைப்பவையாகவும்
உள்ளன .
“ அரசியலில் அங்கீகரிப்பின் நோக்கமே அகம்
சார்ந்த சீர்குலைவை / பாதிப்பை
( self dislocation ) சரிப்படுத்துவதாகும் ; எதன்மூலம் ?
( self dislocation ) சரிப்படுத்துவதாகும் ; எதன்மூலம் ?
மேலாண்மைக் கலாச்சாரத்தின் மூலமாக
ஒரு குழு மாற்றுக் குழுவினர் ( பாகிஸ்தான்
Vs
இந்தியா ) மீது கொண்டுள்ள தவறான அறிதலை , தவறான பிம்பத்தை புறந்தள்ளி விட- வேண்டும்
( reject ) . அவர்கள் மேற்கொள்ளவிருக்கும் புதிய
பிரதிநிதித்துவத்திற்காக இதனைச் செய்யவேண்டும் ” .
1 . பாகிஸ்தான் இந்தியாவை இந்துக்கள்
நாடு என்ற பிம்பத்தோடுதான் பார்க்கிறது .
(
இந்துத்வா ஒரு சிறிய பகுதி ; முழுமை இந்தியா என்பது
,எல்லா மதக் குழுக்களும் ஒரு புரிதலுணர்வோடு இந்தியர் என்ற ஐக்கியத்தில்தான்
உள்ளது .
2 . காஷ்மீர் பற்றிய பிரச்சினை , காஷ்மீரிகளுக்கும்
இந்திய அரசுக்குமிடையிலானது . பாகிஸ்தான் மூக்கு எல்லைமீறி நீட்டவேண்டியதில்லை .
பாகிஸ்தான் Vs இந்தியா எல்லைப் பிரச்சினையைத் பேசித்தீர்க்க வேண்டுமானால் பாகிஸ்தான் உடனடியாக
பயங்கரவாதி -களுக்கான பாசறைகளை மூடவேண்டும் , மூடச்செய்யவேண்டும் .
இந்தியாவும் , பாகிஸ்தான் Vs இந்தியா கிரிக்கெட் போட்டிகளுக்கான தடைவிதிப்பை
நீக்கி , உறவுக்கான, நல்லுறவுக்கான பச்சைவிளக்கை எரியவிடவேண்டும் .
மேற்கூறியவைகள் நாடுகளுக்கிடையிலானது .
கட்சிகளுக்கிடையில் , கட்சிக் கூட்டணிகளுக்கிடையில் , மேற்கூறிய நெறியை
வழிகாட்டியாகக் கொண்டால் , பிரச்சினைகளின் ( பகையின் ) கூர்மை ,காத்திரம் ,
தீவீரம் குறைந்து ஒரு சுமூகச் சூழலுக்கு வழிவகுக்கும் .
மனிதத் தன்னிலையின் மையமான உறவுமுறை
நெறிகள் , நட்பு , கணவன் Vs மனைவி
உறவு ; தந்தை Vs பிள்ளைகள் உறவுக்குக்கூட கைகொடுக்கும்
எனலாம் .
“ அரசியலில்
, உறவில் , அங்கீகரிப்பின் ( Recognition ) நோக்கம்
அகம் சார்ந்தும் , சீர்குலைவை
/ பாதிப்பை (
self dislocation
) சரிப்படுத்தும் நோக்கத்திற்கானது . இதுதான் அதன் மையம்.
அங்கீகரிப்பு
( Recognition )
என்பது தன்னிலைகளுக்கிடையிலான லட்சிய பரஸ்பர உறவாகும் . இதில்
இருவருமே சமமானவர் . அதேநேரத்தில்,அவர்களுக்கான தனித்தன்மையும் உண்டு . இந்த
உறவானது தன்னிலைத் தன்மையை ( subjectivity )
கட்டுவதற்கானது “
என்கிறார் ஆய்வாளர் Stephen
Frosh .
முன்கை நீண்டால் முழங்கை நீளும்
இப்போது
இதரரால் ( other
) அங்கீகரிக்கப்பட்ட தன்னிலையானது தனித் தன்னிலையாக
( individual ) மாறுகிறது . இப்போது அவர்கள் பாகிஸ்தானியர்
; பயங்கரவாதிகள் இல்லை என்ற மனோபாவம் விடைபெறுகிறது .
பிறரால் அங்கீகரிக்கப்படும்போது Sense of self (
சுயம் பற்றிய பிரக்ஞை ) வளர்கிறது . [ ஹைதராபாத் மாணவர் ரோஹித்தின் மரணத்திற்கு
இதுவும் ஒரு காரணம் . அதாவது , அவரின் Sense of self இதரரால் ( other ) அங்கீகரிக்கப்படவில்லை ].
“ அங்கீகரிப்பின் நெறி என்பது பிறரை வாழவிடுவதில் உள்ளது “ என்கிறார் Judith Botler .
இதற்கெல்லாம் முதலில் நம் அகம் நோக்கிய
பயணம் தேவை. ஜூலியா கிறித்துவா இதுபற்றிய மன அலசல் பார்வையைத் தருகிறார் :
“ நம்மின் நனவிலியானது அடுத்தவரை இதரராக , அந்நியராக , புதிரானவராக , விளக்கமுடியாத , சொல்லமுடியாதவராகவும் ( real ) பார்க்கிறது . அதாவது , புதிரானவராகவும் ; நமக்கு நாமே அந்நியர்களாகவும்,பிளவு பட்டவர்களாகவும் உள்ளோம் “
[ தன்னிலைகளுக்கிடையிலான உறவில்
முரண்பட்டவர்களின் பெயரைக் கேட்டவுடன் தீயாய் எரியும் மனத்தைக் கூட பரவலாக மனித
உறவில் இனம் காணலாம் . இதுவும்
‘
தீட்டுப் ’ போன்றதே] .
“ உறவு அங்கீகரிக்கப்பட்டால் இரண்டு தன்னிலைகள் தங்களை வெளிப்படுத்தும்
போதும் ( expressing and
receiving ) மாறி மாறி வெளிப்படுத்தலாம் ;
உள்வாங்கலாம் . அத்துடன் , இருவரும் சேர்ந்தும் , தாங்கள் தனித்தனியாக
இருப்பதாகவும் யூகித்துக்கொள்ளலாம் ” .
தலித் பிரச்சினைகள் எழும்போதும் , கௌரவக்
கொலை நடக்கும் போதும் , பிற உறவுப் பிரச்சினைக்குமான உறவுகளில் நெறிக்கோட்பாட்டை
முன்னிறுத்துகிறது மனஅலசல் .
இதற்குப் பின் முல்லாவின் அண்டை வீட்டார் கொடிக் கயிறு
வேண்டுமென்று கேட்டால், கோதுமை காயப்போட்டிருக்கிறேன் என்று அப்பட்டமான
மனவெறுப்பைக் காட்டமாட்டார் என நம்பலாம் .
க.செ
2-2-2016
No comments:
Post a Comment